ตราสัญลักษณ์
เป็นรูปเทียนที่ส่องแสงสว่างกลางดอกบัว หมายถึง แสงสว่างที่ส่องทางแห่งปัญญา
สีประจำโรงเรียน คือ สีเขียว - เหลือง
สีเขียว หมายถึง การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างร่มเย็นและมีความสุข
สีเหลือง หมายถึง ความเจิดจรัสทางปัญญา
สีเขียวและเหลือง หมายถึง การใช้ปัญญาในการดำรงอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข
คำขวัญของโรงเรียน
สุขภาพดี มีความพร้อม อ่อนน้อม ซื่อสัตย์
วิสัยทัศน์
โรงเรียนอนุบาลร้องกวาง มุ่งบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมเพื่อประกันคุณภาพการศึกษาพัฒนาศักยภาพบุคลากรครู ผู้เรียนให้มีสุขภาวะที่ดี มีสุนทรียภาพ ก้าวทันเทคโนโลยี มีทักษะการใช้ภาษา รักความเป็นไทย ใส่ใจคุณธรรมจริยธรรม ระบอบประชาธิปไตย ดำรงชีวิตบนพื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียง
พันธกิจ
1. จัดการเรียนการสอนมุ่งเน้นที่จะพัฒนาศักยภาพ ให้ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานตามหลักสูตร มีทักษะกระบวนการด้านคณิตศาสตร์ ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ ภาษาต่างประเทศและความก้าวหน้าของวิทยาการและเทคโนโลยีเต็มตามศักยภาพ
2. ส่งเสริมสนับสนุน พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมให้มีจิตสำนึกในความเป็นไทยและสิ่งแวดล้อม
3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่รู้ใฝ่เรียนและจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อในการแสวงหา ความรู้จากแหล่งสารสนเทศต่างๆ
4. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
5. จัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพกายและจิต พัฒนาบุคลิกภาพผู้เรียน
6. จัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
7. จัดหาสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้ และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เอื้อต่อการเรียนรู้
8. จัดระบบการบริหารจัดการศึกษาประสานความร่วมมือระหว่างสถานศึกษากับชุมชนในการพัฒนาการศึกษา สร้างความเข้มแข็งให้กับโรงเรียนพัฒนากระบวนการเรียนรู้มุ่งสู่คุณภาพมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตร
9. ส่งเสริมบุคลากรให้มีการพัฒนาความรู้และทักษะการสอนเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ
เป้าหมาย
1. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะตามหลักสูตรเป็นคนดี มีความรู้ มีความสุข และสามารถพัฒนาตนเองได้
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม
3. ผู้เรียนมีนิสัยรักการอ่าน ใฝ่เรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้
4. ผู้เรียนเห็นคุณค่าและมีส่วนร่วมในการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมไทย และท้องถิ่นอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
5. ผู้เรียนมีสุขภาพอนามัยที่ดี ส่งผลให้เกิดศักยภาพในการเรียน การทำงาน ทั้งสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นสุข
6. โรงเรียนมีสื่อ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
7. โรงเรียนมีการบริหารจัดการที่เป็นระบบ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล นำระบบการประกันคุณภาพภายในและการประเมินคุณภาพภายนอก พัฒนามาตรฐานคุณภาพให้เป็นที่ยอมรับของสังคม
8. ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรภายนอก มีส่วนร่วมในการพัฒนาและบริหารจัดการสถานศึกษา
9. ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร ได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเอง มีขวัญกำลังใจสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เอกลักษณ์/อัตลักษณ์
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา
ระดับ : ประถมศึกษา
“ ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทย ”
ใฝ่เรียนรู้ หมายถึง นักเรียนโรงเรียนอนุบาลร้องกวางเป็นผู้ที่ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน แสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเองเต็มศักยภาพ
มุ่งมั่นในการทำงาน หมายถึง นักเรียนโรงเรียนอนุบาลร้องกวางมีความตั้งใจทำงาน อย่างจริงจัง
รักความเป็นไทย หมายถึง นักเรียนโรงเรียนอนุบาลร้องกวางมีความรัก ความศรัทธา และภูมิใจในความเป็นคนไทย
เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
“ สุขภาพดี มีสุนทรียภาพ ”
สุขภาพดี หมายถึง โรงเรียนอนุบาลร้องกวางมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และ สวัสดิภาพทางสังคมอยู่ในสภาพดี มีสุขนิสัยในการดูแล สุขอนามัยได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย
มีสุนทรียภาพ หมายถึง โรงเรียนอนุบาลร้องกวาง มุ่งให้ผู้เรียนมีความรู้สึกและความเข้าใจในความงามด้านศิลปะ ดนตรี-นาฏศิลป์ กีฬาและนันทนาการตามจินตนาการ
โรงเรียนอนุบาลร้องกวาง แบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น 4 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายบริหารวิชาการ ฝ่ายบริหารงบประมาณ ฝ่ายบริหารงานบุคคล และฝ่ายบริหารงานทั่วไป ซึ่งผู้บริหารยึดหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วมและการใช้โรงเรียนเป็นฐาน (SBM) โดยพัฒนาตามกระบวนการ P D C A